การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอน
การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอนโยทั่วไปนั้นมีกระบวนการหลักๆที่ดล้ายคลึงกันดังนี้
1.การระบุปัญหา (problem) ความคิดในการพัฒนานวัตกรรมส่วนใหม่จะเริ่มต้นที่การมองเห็นปัญหาใน เรื่องนั้น
2.การกำหนดจุดมุ่งหมาย (objective) เมื่อระบุปัญหาได้ชัดเจนแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการกำหนดจุดมุ่งหมายในการพัฒนานวัตกรรม
3.การศึกษาข้อจำกัดต่างๆ (constraints) ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่างๆขึ้นมา
4.การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม (innovation) ได้แก่ การแสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องอาศัยความรู้ประสบการณ์ ข้อมูล และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประดิษฐ์คิดค้น
5.การทดลองใช้ (experimentation) เมื่อคิค้นหรือประดิษฐ์นวัตกรรมได้แล้วขั้นที่สำคัญและจำเป็นมากก็คือการทดลองใช้นวัตกรรมนั้น
6.การเผยแพร่ (dissemination) เมื่อแน่ใจแล้วว่านวัตกรรมที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและประสิทธิภาพตามที่ต้องกา รนวัตกรรมนั้นก็พร้อมที่จะได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับนำไป ใช้กันอย่างแพร่หลาย
7.การยอมรับหรือต่อต้านนวัตกรรมนั้น เมื่อนวัตกรรมได้รับการเผยแพร่ผ่านไปประยะเวลาพอสมควร นวัตกรรมนั้นจะได้รับการพิสูจน์อย่างแท้จริงว่าได้รับการยอมรับในระดับใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น